ลูกหนี้เมาส์ กระจาย หน้าซีบอกซ์ คุยกันสดๆ เลย ขอรับ

วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ห่วงข้าราชการถูกฟ้องล้ม

ยธ.ห่วงขรก.ถูกฟ้องล้มละลาย


กรมบังคับคดีห่วงข้าราชการถูกฟ้องล้มละลายเกลื่อนเมือง บริษัททวงหนี้เตะถ่วงไม่เจรจาจนดอกเบี้ยท่วมหัว
นางชูจิรา กองแก้ว อธิบดีกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากลูกหนี้จำนวนมากที่ถูกคำพิพากษาศาลให้บังคับใช้ หนี้ แต่เจ้าหนี้กลับเพิกเฉยไม่ยอมติดต่อด้วย เพราะถือว่ามีอำนาจการต่อรองจึงไม่ยอมจะเจรจาด้วยและต้องการเรียกหนี้ เต็มจำนวน เนื่องจากหนี้หลังจากศาลมีคำพิพากษายังสามารถที่จะคิดดอกเบี้ยได้ จึงประวิงเวลาที่จะดำเนินการส่งเรื่องให้กรมบังคับคดี ทำให้ข้าราชการพนักงานรัฐวิสาหกิจมีปัญหาเพราะอาจต้องพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ของรัฐ
ทั้งนี้ เบื้องต้นกรมบังคับคดีได้สำรวจพบว่ามีคดีที่ศาลมีคำพิพากษา แต่ยังไม่มีการบังคับคดี 8 แสนคดี ส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ของสถาบันการเงิน เช่น หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล และมีเจ้าหนี้เป็นบุคคล 50% ซึ่งคิดเป็นมูลหนี้รวม 1 ล้านล้านบาท โดยอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ ลูกหนี้ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ โดยเจ้าหนี้ได้มีการว่าจ้างบริษัททวงหนี้ และส่วนใหญ่เจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันการเงินจะขายหนี้ให้กับบริษัทติดตามทวง หนี้ไปจัดการ โดยบริษัททวงหนี้จะนำคำพิพากษาของศาลไปเพื่อที่จะข่มขู่ลูกหนี้ที่เป็นข้า ราชการว่า หากไม่ชำระหนี้จะถูกฟ้องล้มละลายและจะต้องถูกออกจากราชการ และไม่ยอมที่จะเจรจาปรับโครงสร้างหนี้หรือลดหนี้ให้ โดยหวังจะเรียกเก็บหนี้เต็มจำนวนพร้อมบวกค่าใช้จ่ายต่างๆ
ขณะที่ลูกหนี้บางรายมียอดหนี้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว และยืดเยื้อที่จะให้ยอดหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และฟ้องที่จะบังคับคดีที่จะยึดทรัพย์ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องอันตรายต่อข้า ราชการ
ทั้งนี้ เจ้าหนี้จะมาเร่งในช่วง 5 ปี เพราะหลังจาก 5 ปีแล้วจะไม่สามารถที่จะคิดดอกเบี้ยได้อีก หรือจะให้ยอดหนี้ถึง 1 ล้านบาท ถึงจะยื่นฟ้องล้มละลายได้
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แนวทาง กรมบังคับคดีและกรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรม หารือแนวทางการช่วยเหลือกล่มลูกหนี้ดังกล่าว โดยจะจัดโครงการไกล่เกลี่ยหลังจากศาลมีคำพิพากษาและเปิดช่องทางให้ลูกหนี้ ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวเข้าไปร้องเรียนที่กรมบังคับคดีและกรมคุ้มครอง สิทธิ ซึ่งสามารถที่จะเจรจาขอปรับลดมูลหนี้ได้ตามความสามารถของลูกหนี้
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม กลุ่มชมรมปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ ได้ตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนกลุ่มข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่ถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลายจำนวนมาก สาเหตุเพราะเข้าไปค้ำประกันให้ผู้อื่น เมื่อเจ้าหนี้ไม่สามารถทวงหนี้จากผู้กู้ได้ก็ติดตามทวงจากผู้ค้ำประกัน จึงต้องการผลักดันให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาหนี้ของข้าราชการและเรียกร้องให้แก้ กฎหมาย ไม่ให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจต้องพ้นสภาพ เพราะถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย
ข้อมูลของชมรมปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ พบว่า มีข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 925 คน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ถูกฟ้องล้มละลายล่าสุดได้เจรจาประนอมหนี้กับสถาบันการเงินเพื่อโอนหนี้มา ผ่อนชำระกับธนาคารออมสิน
นางชูจิรากล่าวว่า ขณะนี้กรมบังคับคดีได้ชะลอการขายทอดตลาด เนื่องจากถูกร้องเรียนว่าการกำหนดการประมูลขายทอดตลาดครั้งแรก 80% และครั้งที่สอง 50% ของราคาประเมินทำให้มีปัญหาลูกหนี้เสียเปรียบถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาดในราคา ถูก ทำให้ไม่สามารถที่จะชำระหนี้ได้หมดและทำให้มีภาระหนี้อีก ดังนั้นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ต้องการปรับปรุงการประมูลใหม่โดยให้มีการขายทอดตลาดตามราคาประเมินที่แท้ จริง

ข้อมูลอ้างอิง : Post Today
ขอขอบคุณ โพสทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ต่อสู้อย่างไร จึงชนะ พี่เค๊าเล่าเรื่อง

  • เหยื่อฟองสบู่แตก ปี 2540 - เรื่องนี้เป็นเรื่องของหลานชาย ค่ะ แต่ก็เกี่ยวกับเราเต็มๆได้เริ่มกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ก่อนหน้าแบงค์ชาติประกาศ งดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ไม่กี่วัน ไม่มีใครร...
    15 ปีที่ผ่านมา